Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

NHỮNG KINH NGHIỆM ĐỂ DUY TRÌ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG THIẾU NHI Ở THƯ VIỆN TỈNH NINH THUẬN


          Trước khi trở thành cô thủ thư của thư viện tỉnh Ninh Thuận, tôi là một cô giáo dạy Văn bậc THCS ở một trường làng. Có thể vì tôi có nghiệp vụ sư phạm nên được Ban giám đốc phân công làm thủ thư phòng Thiếu nhi. Đến nay, tôi đã gắn bó với công tác này đã hơn mười lăm năm. Ngày ngày được tiếp xúc với những bạn đọc thiếu nhi, tôi thấy mình càng gắn bó và yêu nghề thư viện. Ngày xưa khi là cô giáo tôi truyền đạt kiến thức cho bao lớp học trò. Bây giờ, tôi có nhiệm vụ trông giữ kho tàng tri thức của nhân loại và có trách nhiệm hướng dẫn cho các em lĩnh hội những tinh hoa văn hóa của nhân loại.


          Ngoài việc phục vụ sách, báo cho các em, tôi còn tổ chức các hoạt động khác như thi tìm hiểu về non nước Ninh Thuận, thi vẽ tranh theo sách, thi tuyên truyền giới thiệu sách, thi kể chuyện đạo đức Bác Hồ, tập san Bút non …Để thực hiện một hoạt động đạt hiệu quả thì việc đầu tiên là phải có bạn đọc thiếu nhi tham gia, các bạn ấy sẽ là thí sinh hoặc là các cổ động viên, là những cộng tác viên. Nếu chúng ta đề ra kế hoạch mà không có người để thực hiện thì hoạt động đó sẽ thất bại, công tác vận động tuyên truyền không được triển khai, thư viện không thể thu hút nhiều lượt bạn đọc đến sử dụng sách, báo. Đối tượng bạn đọc thiếu nhi có nhiều lứa tuổi, nhiều cấp học, tâm tư tình cảm, năng khiếu cũng không giống nhau và không phải bạn đọc nào cũng mạnh dạn tham gia các hoạt động của Phòng Thiếu nhi đề ra. Trong quá trình thực hiện, tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm để duy trì tổ chức các hoạt động của Phòng Thiếu nhi và muốn san sẻ cùng các anh chị đồng nghiệp.

          Thứ nhất chúng ta phải tạo ra một sân chơi phù hợp với khả năng của bạn đọc thiếu nhi. Chủ đề của các đợt sinh hoạt phải đúng tầm với từng đối tượng bạn đọc thiếu nhi, phải thông báo nội dung sinh hoạt trước một tháng để các em chuẩn bị.
Thứ hai là công tác tuyên truyền, vận động. Đây là khâu quan trọng góp phần thực hiện thành công các hoạt động đề ra. Ngoài việc thông báo trực quan trên bảng, thủ thư phải thông báo đến từng bạn đọc về nội dung chương trình sinh hoạt, tìm hiểu năng khiếu của từng em và phải vận động liên tục. Khi các em đăng ký tham gia, thủ thư phải hướng dẫn cụ thể và kiểm tra sự chuẩn bị của các em.

Thứ ba là tạo được một môi trường thư viện thân thiện. Kinh nghiệm này tôi rất tâm đắc. Thủ thư phải tạo sự gần gũi, với bạn đọc nào cũng hỏi han, chia sẻ, vui vẻ, hòa đồng, không tỏ ra nghiêm nghị căng thẳng. Tìm hiểu năng khiếu của từng bạn đọc để phát hiện sớm và có sự động viên kịp thời để các em tự tin tham gia các cuộc thi.

          Thứ tư là công tác phối hợp thực hiện phải thật chặt chẽ. Khi tổ chức thực hiện một hoạt động nào không thể một mình phòng Thiếu nhi triển khai được mà phải có sự phối hợp giữa các phòng chuyên môn, nên phải thông qua kế hoạch để thống nhất sự chuẩn bị. Phòng Hành chính – Tổng hợp về kinh phí thực hiện, Phòng Nghiệp vụ về chụp hình tư liệu, chuẩn bị ampli, loa…Phòng PVBĐ sắp xếp bàn ghế, chuẩn bị quà…
          Thứ năm là phải có món quà vật chất để khích lệ động viên các em tham gia. Đặc điểm tâm sinh lý của thiếu nhi là thích được nhận quà, dù đó là món quà nhỏ thôi. Hơn nữa, để tham gia một hoạt động nào của chúng ta đề ra, các em phải đầu tư chuẩn bị tốn nhiều thời gian và công sức. Nếu chỉ khích lệ về tinh thần thì không thể thu hút được bạn đọc thiếu nhi tham gia các lần tiếp theo, hoạt động phong trào không thể duy trì được lâu. Một điều nữa là để có đông cổ động viên tham dự các đợt sinh hoạt phải có nội dung cho các em tham gia như bốc thăm số thẻ trúng thưởng, trả lời câu hỏi có thưởng…
Cuối cùng là kinh phí hoạt động. Vấn đề kinh phí sẽ quyết định mọi hoạt động. Trong thực tế, kinh phí được cấp ở Thư viện tỉnh hàng năm còn hạn chế nên các hoạt động thiếu nhi phải dự trù chi tiêu đúng mức. 
          Tóm lại, Bạn đọc thiếu nhi ở bất kỳ thư viện công cộng nào cũng là bạn đọc dự nguồn cho các phòng đọc người lớn, nên phải có sự quan tâm đúng mức. Từ đó, các em thấy được phòng đọc thiếu nhi thực sự là sân chơi bổ ích sau giờ học ở trường. Chính vì vậy, nhiều năm nay, hoạt động phong trào của Phòng Thiếu nhi thư viện tỉnh Ninh Thuận luôn được duy trì, số lượng bạn đọc thiếu nhi tham gia ngày càng đông, chất lượng nội dung sinh hoạt ngày càng nâng lên rõ nét. Tôi rất vui khi hàng ngày tiếp đón nhiều bạn đọc thiếu nhi đến sử dụng thư viện. Sự say mê đọc từng quyển sách của bạn đọc thiếu nhi chính là niềm hạnh phúc trong cuộc đời thủ thư của tôi.
                                                                                                                                                               HUỲNH THỊ TÁM
                                     


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét